Cẩm nang việc làm

Chia sẽ bí quyết xin việc, kỹ năng thành công dành cho nhân viên, người tìm việc

Giảm quy mô công ty

Chắc chắn rằng việc sau khi bạn làm việc cho một công ty lớn với khoảng 40 năm và sau đó có một kết thúc tốt đẹp rằng bạn nhận được một khoảng phúc lợi y tế và một cái đồng hồ bằng vàng là một điều đã không còn tồn tại từ lâu.

John Challenger, Giám đốc điều hành của Challenger, Gray & Christmas nói rằng “Lợi thế tuyển dụng của công ty nhỏ có thể một phần là do sự cải tiến trong chính sách phúc lợi mà những công ty này đã đưa ra để có thể cạnh tranh với những vị trí có mức lương cao hơn và chính sách về bảo hiểm y tế tốt hơn của những công ty có quy mô lớn”.

Challenger tiếp tục đề cập rằng tính linh hoạt là một lý do chính mà các công ty nhỏ có thể thắng được các công ty lớn. “Tính linh hoạt ở đây được thể hiện bởi một ví dụ rằng người sử dụng lao động sẵn sàng phê duyệt thời gian nghỉ cho người lao động vì lý do gia đình có một dịp đặc biệt nằm ngoài kế hoạch đã đặt ra”. “Trong tâm trí chúng ta luôn nghĩ về sự kiện 11-9. Chúng ta đều đã quyết định, đến một mức độ nào đó, rằng bất chợt có một cuộc khủng bố nào đó có nghĩa là chúng ta không muốn tiếp tục trì hoãn nữa, nhất là những vấn đề của gia đình”

Cuộc chiến giữa nhỏ và lớn

Milt Toratti, Giáo sư hỗ trợ của trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao Riverbend, một trung tâm ở miền Nam Minesota có nhiệm vụ giúp đỡ các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ và những người công nhân trong quá trình chuyển đổi cho rằng “Ngày nay, những người lao động luôn đặt lợi ích của mình lên trước sau đó mới đến doanh nghiệp mà họ làm”. “Nếu doanh nghiệp không thể hiện uy tín của họ thì việc gì người lao động phải làm như vậy? Nếu họ được trả lương như cũ và công việc ít căng thẳng hơn, càng ngày càng sẽ có nhiều nhà điều hành chuyển đến một vị trí an toàn hơn, ít căng thẳng hơn”.

Tuy nhiên, việc downsize doanh nghiệp của bạn có thể có một chút phức tạp

Cơ hội đánh giá

Với cương vị là chủ tịch của Palo Alto, phòng thực hành công nghệ cao California của California-based, ông đã phải đối mặt với những tình huống này hằng ngày.

Trước khi bắt đầu công cuộc chuyển đổi, LoPresto nói rằng việc cân đo những sự lựa chọn và cùng nhau thảo luận hết về những yếu tố có thể xảy ra khi thực hiện một công cuộc chuyển đổi là một điều rất quan trọng. Khi các nhà điều hành cân nhắc giữa những lựa chọn, LoPresto đã đề xuất thực hiện những cái mà ông gọi là phân tích ma trận. Nhà điều hành nên đề ra một bản danh sách những điều quan trọng đối với họ, như là những yếu tố tiềm năng để phát triển sự nghiệp, khả năng phát triển công ty và giúp nó thành công, và cuối cùng tiền cũng là một yếu tố không kém quan trọng.

LoPresto cung cấp những lời khuyên dành cho các nhà điều hành đang cân nhắc việc chuyển đổi:

  • Nếu bạn cảm thấy đủ tự tin, hãy thảo luận những động thái tiềm năng với ban giám đốc và ban quản lý.
  • Khi cân nhắc về một lời đề nghị làm việc tiềm năng (và nếu bạn có khả năng làm điều đó), hãy đề xuất mình trở thành một tư vấn viên trong khoảng từ 30 đến 60 ngày trước khi đưa ra quyết định. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, cùng với những con người, những tính cách mà bạn làm việc cùng.
  • Thảo luận về điều khoản trả lương liên tục trong đơn mời nhận việc. LoPresto cho rằng những nhà điều hành nên hỏi về khoản chi trả từ 6 tháng đến 1 năm nếu như hợp đồng lao động hết thời hạn với bất kỳ lí do gì. Ông cũng gợi ý thương lượng cho gói thanh toán hợp đồng có thể tiếp tục cho đến khi bạn tìm được một công việc mới. LoPresto nói “Thông thường thì nhà điều hành mất khoảng từ 3 đến 6 tháng để tìm ra một công việc mới”

Hơn hết là, LoPresto nói rằng sự di chuyển phải xuất phát từ trong tâm

“Bạn phải làm điều mà bạn cảm thấy tốt nhất”. “Nó là cuộc sống của bạn, là lối sống của bạn.”

 

About

View all posts by