Cẩm nang việc làm

Chia sẽ bí quyết xin việc, kỹ năng thành công dành cho nhân viên, người tìm việc

Hiệu suất công việc hay sự hài lòng trong công việc?

Điều nào quan trọng hơn? Hiệu suất công việc hay sự hài lòng trong công việc?

Hiệu suất công việc hay sự hài lòng trong công việc là gì? Ai ai cũng  đều muốn có một công việc yêu thích,  dù cho mức lương và lợi ích của công việc đó như thế nào , sự mật thiết trong mối quan hệ với các đồng nghiệp ra sao , sự hài lòng có được hay bất kỳ điều gì mang đến cho họ sự thỏa mãn. Mọi nhân viên đều muốn tận tụy, làm việc với năng suất cao trong công việc.

Hãy thử xem xét điều này,  một nghiên cứu thực tế đã xác định tương đối rằng có một sự tương quan giữa mức độ thỏa mãn công việc và hiệu suất công việc (Do Iaffaldano & Muchinsky nghiên cứu , 1985),  người nhân viên khi làm việc tốt sẽ có mức độ thỏa mãn cao hơn , và họ là những nhân viên chất lượng. Nhưng điều nào là quan trọng hơn?  Có phải niềm vui trong công việc khiến họ làm việc tốt,  hay việc thực hiện tốt công việc khiến họ có niềm vui?

Có thể xem xét theo 2 cách sau:

Cách thứ nhất:  Hãy xem xét quan điểm của một nhân viên hài lòng với công việc, một nhân viên cảm thấy được tôn trọng và được đánh giá cao bởi chủ của mình. Anh ta cảm thấy mình xứng đáng và được đền bù đúng mực, anh ta hài lòng với các nhu cầu và thách thức từ công việc của chính mình, điều đó tương đồng với mức độ thỏa mãn trong công việc cao, dẫn tới khả năng  làm việc nỗ lực hết mình , đem đến hiệu suất cao trong công việc. Ngược lại, Một nhân viên làm việc chăm chỉ và thực hiện tốt công việc của họ, anh ta sẽ được khen thưởng, được trả lương cao và được ghi nhận. điều này cũng có thể làm gia tăng mức độ hài lòng trong công việc của anh ta.

Một nghiên cứu được tiến hành từ năm 1977 đã đưa ra ý kiến rằng:  Hiệu suất công việc chiếm phần trăm trong mức độ thỏa mãn công việc. Jacobs and Soloman (1977) đã đưa ra giả thiết rằng “ phần thưởng” dẫn tới sự hài lòng và thỏa mãn , nghiên cứu này chỉ ra rằng, khi một “phần thưởng”  được trao tặng cho một nhân viên làm việc với năng suất cao, ngay lúc này, sự thỏa mãn liên quan mật thiết với hiệu suất của công việc.

Có rất nhiều nhân tố khác nhau liên quan đến việc tạo nên sự hài lòng, và rất khó để có thể đo lường và xây dựng chúng một cách chính xác.

Tôi có một người quen sỡ hữu một doanh nghiệp nhỏ, anh ta nói rằng, nhìn chung công nhân của anh ta có  mức độ hài lòng trong công việc tương đối cao,  ít nhất anh ta biết được điều đó dựa trên quan sát của mình. Anh ấy ít bị than phiền và công việc sản xuất nhìn chung suôn sẻ. Anh ta kể rằng, vào một ngày trong một năm, tại nơi làm việc có một bầu không khí hết sức ngột ngạt của sự không hài lòng,  trớ trêu thay, đó lại là ngày phân phát tiền thưởng. Vấn đề xuất hiện không phải do được thưởng ít hay nhiều, vấn đề là các công nhân thường so sánh và tỵ nạnh số tiền thưởng của nhau.

Đó là đánh giá của bạn tôi về các công nhân làm việc chăm chỉ hơn và được phần thưởng hào phóng hơn,  họ muốn được công nhận nhiều hơn nữa so với năng lực của mình, họ cảm thấy ganh tỵ với  các công nhân làm việc kém hiệu quả trong khi những người này được nhận thưởng nhiều hơn so với công sức ít ỏi bỏ ra.  Ngược lại, những công nhân làm việc chưa hiệu quả này lại cảm thấy mình như bị xem thường.  Người bạn của tôi không phải là nhà tâm lý học, nhưng anh ta cho rằng những công nhân làm việc siêng năng hơn hầu như hay suy nghĩ thái quá về nỗ lực làm việc của chính mình., và các nhà sản xuất nhỏ có thể  hạn chế điều này trong tâm trí họ . Một điều thú vị anh ta đã lưu ý  thêm là hầu hết các nhân công của anh ta có sự hài lòng ở mức trung, họ nỗ lực làm việc ở mức trung bình và nhận được mức thưởng tương ứng.

Phải nói thêm điều này, trong suốt  thời buổi kinh tế khó khăn,  anh ta đã đình chỉ tăng lương trong 3 năm, và hầu như không có bất kỳ sự khiếu nại nào .  Nhưng khi anh ta đề nghị tăng lương lại trong năm nay, anh ta lo lắng  sự tức giận của các công nhân đến nỗi anh ta phải chuẩn bị sắp xếp đồ để rời khỏi văn phòng sớm vào ngày hôm đó. Nhưng cũng khá nhiều công nhân vẫn hài lòng vì sự tăng lương này, ( lần đầu tiên sau 3 năm) . Điều này minh họa về việc làm thế nào để khéo léo xây dựng một chính sách hài lòng về công ăn việc làm và “ phần thưởng” có được cho công nhân .

Một ý tưởng hay để tin rằng, sự hài lòng trong công việc sẽ đem lại năng suất lao động cao.  Có một vài bằng chứng cho thấy rằng điều đó là đúng.  Nhưng  nó cũng có thể là ngược lại, năng suất lao động tốt cũng có thể dẫn tới sự  thỏa mãn. Nhưng  trong nhiều trường hợp được tìm thấy, mọi thứ chỉ mang tính chất tương đối.

About

View all posts by