Cẩm nang việc làm

Chia sẽ bí quyết xin việc, kỹ năng thành công dành cho nhân viên, người tìm việc

Kiểm soát cơn giận dữ nơi công sở

Cơn giận dữ là gì ?

Giận dữ là một trạng thái cảm xúc, là phản ứng của con người khi nhận thức thấy một mối đe dọa. Về sinh lý, nhịp tim của chúng ta tăng nhanh, hai má có thể ửng đỏ và hàm thì nghiến lại. Một số hành động đáp trả cơn giận dữ thường là sập cửa, đối chọi lại với người mà chúng ta cho là nguyên nhân, hoặc trong thời đại công nghệ hiện nay, là gửi đi một email đầy tức giận. Những người nóng tính hầu như đều biết đến khuynh hướng cư xử đó và nên có những phản ứng khác đi để xoay chuyển tình huống.

Tại sao phải kiểm soát cơn giận dữ ?

Ít nhất thì một cơn giận dữ có thể gây ra tổn thương cảm xúc cho chúng ta. Nó cũng có thể gây ra stress và làm giảm năng suất làm việc, cũng như là nguyên nhân của một số bệnh khác. Trong một số tình huống gay gắt hơn, nó có thể dẫn tới bạo lực thể chất.

Chúng ta đang nghe thấy ngày càng nhiều trường hợp thiếu kiềm chế bản thân và gây ra bạo lực nơi công sở, vì vậy điều quan trọng là phải phân tán được cơn giận dữ của mình trước khi mọi việc đi quá xa. Khi bạo lực xảy ra, bạn thậm chí sẽ phải đối diện với những hành vi pháp lý.

Cơn giận dữ có thể tạm thời che mắt bạn và khiến bạn không sáng suốt để thấy được điều đúng đắn. Thay vì đánh mất bản thân, chúng ta cần học cách biến nó thành sự quyết đoán, sự khẳng định, thành phương tiện để bộc lộc nhu cầu của mình, chứ không phải để gây hấn hay công kích.

Làm thế nào để kiểm soát cơn giận dữ

Khi đối diện với những tình huống khiến chúng ta tức giận, cần giữ thế chủ động trong việc xử lý chúng. Cần hết sức bình tĩnh để kiểm soát cảm xúc, lời nói và hành động. Quá trình này cần thời gian luyện tập và sửa đổi từng bước. Nếu không thể, tốt hơn hết là nên tạm rời đi chỗ khác.

Đối phó với cơn giận dữ của người khác

Sự tức giận sẽ sản sinh ra lẫn nhau, từ đó gây nên xung đột. Khi người khác đang nổi giận, chúng ta cần kiềm chế họ trước khi sự việc trở nên tệ hơn. Trong môi trường làm việc, chúng ta có thể gặp phải những khách hàng không được bình tĩnh, nhưng phải luôn nhớ rằng, cơn giận của họ có thể đang trút lên bạn, nhưng mục tiêu chính là sự không hài lòng về cơ quan hay tổ chức mà bạn đang đại diện. Nếu bạn là một quản lý, cấp dưới của bạn cũng sẽ có lúc bực tức. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và xoa dịu tình hình để tránh gây ra mâu thuẫn gay gắt.

About

View all posts by