Cẩm nang việc làm

Chia sẽ bí quyết xin việc, kỹ năng thành công dành cho nhân viên, người tìm việc

SỰ KHÁC BIỆT VĂN HÓA TRONG QUÁ TRÌNH TÌM VIỆC

SỰ KHÁC BIỆT VĂN HÓA TRONG QUÁ TRÌNH TÌM VIỆC

Dưới đây là 3 bước giúp bạn giảm thiểu sự nhầm lẫn văn hóa trong quá trình tìm kiếm việc làm

Tôi nhận được một câu hỏi từ người tìm việc về vấn đề làm thế nào đề giải quyết một buổi phỏng vấn khi nó mâu thuẫn với những nghi thức tôn giáo của mình. Khi một người Hồi giáo tìm việc làm, cô ta phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều giữa việc duy trì niềm tin tôn giáo và việc thể hiện điểm mạnh của bản thân, cũng như việc tạo ánh nhìn thiện cảm, duyên dáng trước nhà tuyển dụng .

Trong khi nước Mỹ thường được biết đến với một nền văn hóa khá đa dạng, điều đó không có nghĩa là tất cả mọi nhà tuyển dụng đều tiếp nhận và phản ứng lại một cách hoàn hảo sự khác biệt trong văn hóa. Người tìm việc với những nền văn hóa khác nhau có thể  trải qua những hành vi cư xử khiếm nhã trong suốt quá trình phỏng vấn . Điều này tạo ra những trở ngại trong việc tìm kiếm công việc thành công của họ . Thế nhưng, bạn đừng nên chán nản, vì bạn có thể kiểm soát được tất cả những tình huống này.

Dưới đây có 3 lời khuyên để hạn chế sự nhẩm lẫn văn hóa trong quá trình kiếm việc của bạn:

1.  Nhận biết và xác định rõ vai trò, các tổ chức và các công ty sẽ phù hợp với bạn. Có thể có sự khó khăn trong việc cân bằng giữa tín ngưỡng tôn giáo và những nguyên tắc,  trong nền văn hóa làm việc đa dạng của nước Mỹ. Nếu việc mặc trang phục thể hiện sự khiêm tốn hoặc tuân thủ tôn giáo là một phần bản sắc của bạn. không có lý do gì để từ bỏ niềm tin của bạn trừ phi đó là một vị trí mà đòi hỏi bắt buộc phải thay đổi trang phục ( ví dụ như: trang phục để bảo vệ sức khỏe và mang tính an toàn, mũ bảo hộ…) . Đó là một phần chắc chắn phải có tại công ty của bạn, hãy xem xét nhà tuyển dụng, người mà đem lại một môi trường làm việc chyên nghiệp, họ xem trọng những kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng làm việc của bạn.

2.  Hãy tìm hiểu các chuẩn mực trong văn hóa Mỹ và ngôn ngữ cơ thể, một vài nền văn hóa khuyến khích giao tiếp bằng mắt, một số người còn tiếp cận với cách xưng hô như:  “ Chúng tôi” tập trung thay vì sử dụng cách xưng hô “ tôi” tập trung. Nhiều người còn cảm thấy phù hợp khi cung cấp các thông tin cá nhân như: Tình trạng hôn nhân, quốc tịch, chiều cao hay cân nặng. không có vấn đề gì với việc sử dụng những cách thức đó. Hãy dành thời gian đề bản thân mình quen với những điều mà nhà tuyển dụng ( Hoa Kỳ) tìm kiếm nơi các ứng viên. Nâng cao nhận thức về sự khác biệt văn hóa mang đến cho bạn một cơ hội để tiếp xúc với một ai đó mà bạn cảm thấy thoải mái với họ. cũng như tìm ra các cách thức phù hợp và chuẩn bị cách xử trí cho những người bạn cảm thấy không mấy dễ chịu. Những điều như : giao tiếp bằng mắt, một cái bắt tay chắc chắn, và tin tưởng vào giá trị của bản thân tại nơi làm việc là nét đặc trưng mà nhà tuyển dụng  của Hoa Kỳ thường tìm kiếm . cố gắng hòa hợp những thứ đó trong phạm vi bạn cảm thấy thoải mái và tự tin

3. Tiếp cận trước một cuộc phỏng vấn để đem lại giá trị trong giao tiếp của bạn. Buổi phỏng vấn có thể gây căng thẳng cho người tìm việc, nhưng phải đảm bảo rằng “ niềm tin tôn giáo” và thực tế phỏng vấn không gây khó chịu hoặc có tác động tiêu cực tới nhận thực của người phỏng vấn. Sau khi bạn đã được liên hệ cho một buổi phỏng vấn, bạn có thể chủ động bày tỏ bất cứ thông tin nào bạn muốn về tập quán văn hóa hay tôn giáo của bạn, để tránh gây nhầm lẫn hoặc hiểu lầm trong buổi phỏng vấn đầu tiên.

Trong một cuộc gọi với người tìm việc như đã đề cập ở trên, tôi đã đề nghị với cô ấy rằng, cô ấy có thể tiếp cận với nhà tuyển dụng để nói thêm một vài lời như “ Tôi rất hân hạnh được gặp bạn, nhân cơ hội này tôi muốn bày tỏ với bạn biết trước vì lý do tôn giáo, tôi không thể bắt tay với nam giới. Tôi hy vọng bạn có thể hiểu rằng tôi không có ý khiếm nhã gì, tôi rất muốn nói thêm về cơ hội việc làm này, cũng như những kỹ năng và kinh nghiệm của tôi phù hợp với việc này ra sao !” Bằng cách chủ động, bạn hãy thể hiện sự chân thành và lịch sự của mình, hãy thiết lập và chuẩn bị cho buổi phỏng vấn của mình.

Một khi bạn đến buổi phỏng vấn, ngôn ngữ cơ thể nói lên chính bản thân bạn. Thay vì một cái bắt tay, hãy xem xét theo một cách  đáp trả khác phù hợp hơn, như là một cái gật đầu lịch sự. cái cách để nhà tuyển dụng cảm thấy thoải mái và đáp trả lại bạn.

 

About

View all posts by