Cẩm nang việc làm

Chia sẽ bí quyết xin việc, kỹ năng thành công dành cho nhân viên, người tìm việc

Xây dựng một mối quan hệ làm việc tốt với sếp

Một trong những điều tệ nhất mà các bạn làm khi bắt đầu một công việc mới là làm cho cấp trên cảm thấy thật sự sai lầm khi họ tuyển bạn. Sau tất cả, thì sếp vẫn là chiếc chìa khóa cho sự hài lòng với công việc hiện tại và cả với sự thành công trong tương lai tại công ty, có khi còn hơn thế nữa.

 Nếu chưa bao giờ có một mối quan hệ nào đề bạn có thể xây dựng, thì đây chính là nó. Vì vậy, đây là 5 cách để khởi đầu một mối quan hệ tuyệt vời với cấp trên. Những nỗ lực của bạn bây giờ sẽ đặt nền móng cho một mối quan hệ làm việc hữu ích trên con đường lâu dài

Xem và học hỏi từ sếp

Terese Corey Blanck, Hiệu trưởng cao đẳng Career, tổ chức tư vấn việc làm ở ngoại ô Minneapolis nói rằng “Điều thứ nhất là bạn phải quan sát chặt chẽ văn hóa làm việc ở công ty và cả sếp của mình trong một vài tuần làm việc đầu tiên”. “ Hãy giữ trong lòng ý kiến của bạn cho đến khi bạn chắc rằng mình đã hiểu rõ văn hóa của công ty và làm cái gì mọi người sẽ thích, làm cái gì mọi người sẽ coi thường.

Đôi khi những điều tưởng chừng như vô cùng đơn giản như việc đặt một câu hỏi thật thông minh cũng có thể làm cho sếp có một cái nhìn khác hơn so với việc chỉ xem bạn như một nhân viên bình thường. Corey Blanck nói “Chắt lọc lại vấn đề vẫn luôn là cách tốt hơn so với xử lý rủi ro sau đó hay đi hoàn toàn sai hướng”

Sử dụng cách giao tiếp mà sếp muốn

 Một số người cấp trên rất tích cực, họ theo dõi bạn chặt chẽ suốt một ngày làm việc. Một số người khác thì trao đổi với bạn khoảng một tuần một lần đôi khi có thể ít hơn như vậy nữa và họ sẽ để bạn làm việc theo cách của riêng mình.

 Nhưng cho dù sếp bạn quản lý bằng cách nào đi chăng nữa, thì tạo lập và duy trì cách giao tiếp nào giữa hai người vẫn là tùy vào bạn. Việc sử dụng email, hay là sếp đến tận văn phòng làm việc của bạn thì phải luôn chắc rằng sếp được biết câu trả lời cho những vấn đề sau:

  • Bạn đang làm việc gì?
  • Bạn đã hoàn thành việc gì, với kết quả ra sao?
  • Bạn đã giúp cho cấp trên được những gì?

Nhìn và làm một cách chuyên nghiệp

Allison Hemming, tác giả của cuốn “Hãy làm đi! Tiến lên phía trước bằng cách nào, tự cứu lấy mình, nhận một công việc trong bất kỳ nền kinh tế nào”, và người sang lập tổ chức The Hired Guns, đại diện lâm thời của tổ chức lao động Mahathan, nói về một ứng viên mà cô ấy gửi tiền đầu tư vào ngân hang một cách khá dễ dàng nhờ vào điều kiện và kỹ năng của cô ấy.

 Hemming nói “Sauk khi làm việc được hai tuần, chúng tôi nhận được cuộc điện thoại từ người quản lý của cô ấy nói rằng cô ấy hoàn thành công việc rất xuất sắc, nhưng lại mặc đồ không phù hợp như là mặc váy ngắn và mang giày hở mũi”.” Người quản lý nói tôi hãy trao đổi riêng với cô ấy, vì mọi người thực sự rất quý trọng cô và cũng không muốn cách ăn mặc của cô làm ảnh hưởng đến những cơ hội thăng tiến sau này”.

 Hemming nói rằng người nhân viên mới này hơi sốc khi cô ấy biết được việc cô mặc bộ trang phục hàng nhái đã phá hỏng mối quan hệ giữa cô với quản lý và đồng nghiệp, nhưng sau đó cô ấy đã nhanh chóng thay đổi phong cách trang phục của mình một cách cần thiết.

 Chứng minh mình có óc sáng tạo

 Bất kỳ một nhân viên mới nào cũng thụ động ngồi một chỗ và đợi người khác đến chỉ dẫn cho mình làm những gì. Tại sao không có đủ chủ động để  tự hình dung ra vấn đề mà phải để sếp luôn theo sát và chỉ dẫn bạn.

 Corey Blanck nói “Hãy nghĩ ra cách để giải quyết công việc nếu như bạn cảm thấy cần thiết phải hoàn thành nó”. “ Nó có thể đơn giản chỉ là việc tự bạn lấy một sấp tài liệu và giải quyết nó trước khi hỏi, và bất kì việc gì khác nữa cho thấy rằng bạn không quá kém cỏi để có thể tự giải quyết những nhiệm vụ nhỏ và không tiêu tốn quá nhiều thời gian của mọi người”.

 Stephen Viscusi, tác giả của cuốn sách “Trong khi làm việc: Làm thế nào để hoàn thành nó trong khi làm việc thực sự” và một cộng tác viên của chương trình “Good Morning America.” Trên kênh ABC nói rằng “Hãy đến sớm và về muộn”. “Bạn nên bận rộn khi bắt đầu bất cứ một công việc nào mới, nắm vững tình hình, nhưng thậm chí nếu như bạn không thể, hãy cố gắng mọi cách để người khác trông thấy rằng bạn thật sự bận rộn.”

 Làm việc thật xuất sắc

 Đây là một lời khuyên dĩ nhiên và dường như rất khó thực hiện : phát triển một mối quan hệ thật vững chắc với sếp của bạn, tuy vậy nó vẫn phải được lặp đi lặp lại. Viscusi nói “Để cho sếp có một cái nhìn tốt về cách mà bạn làm việc, hãy đoán thử xem là gì? – Rất đơn giản là làm việc thật chăm chỉ”. “Tuy nó có vẻ lỗi thời nhưng nó lại thực sự hiệu quả”.

About

View all posts by